555

[ บทความ ARM7 ] แนะนำบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ ETT ARM7-LPC2138

 

    
แนะนำบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ ETT ARM7-LPC2138
 

โดย ศุภชัย บุศราทิจ
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙


         สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๔๙ ครับ ปีใหม่ปีนี้เป็นปีที่ผมเศร้าที่สุดเป็นครั้งที่สองรองจากครั้งเมื่อสิบกว่าปีก่อนที่คุณย่า คือ นางจำเนียร บุศราทิจ ที่ได้เลี้ยงดูผมมาตั้งแต่แรกเกิดจนอายุ 14 ปี ได้เสียชีวิตและจากครั้งนั้นได้ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายในสิบกว่าปีต่อจากนั้นและวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๕.๓๐ น. ผมได้สูญเสียก๋ง คือ นายท่องเตี่ย แซ่ตั้ง ผู้ที่เลี้ยงดูผมมาจนถึงวันที่ย่าของผมเสีย ที่ผมสะเทือนใจมากเนื่องจากท่านเป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของผมมาตลอด ไม่ว่าผมจะรื้อกล้องถ่ายรูปสุดเก๋ของท่าน (ตอนนั้นผมยังเด็กและจำไม่ได้แล้วว่าเมื่อไร) ท่านก็ไม่โกรธอะไรผม ทุกครั้งที่ท่านต้องคุมการขนส่งรังนกจากจังหวัดชุมพรไปส่งที่ กทม. ท่านก็ไม่ลืมที่จะซื้อของฝากมาให้ผมเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นของเล่นด้านวิทยาศาสตร์ ตัวต่อเลโก หรือมัลติมิเตอร์ ท่านก็เป็นผู้ซื้อมาให้ผม และที่สำคัญก็คือ ท่านนี่แหละที่ซื้อเครื่องเล่นเกมแฟมิคอมให้ผม แต่การซื้อครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้จักคำว่ามันดีอย่างไร? เพราะท่านถามผมว่าไอ้เครื่องนี้มันดีอย่างไร เมื่อเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ด้วยความเป็นเด็กผมก็บอกแค่ว่ามันเหมือนกัน แต่ใจจริงคือยากเล่นเกม แต่หลังจากที่ผมมาพิจารณาถึงเรื่องนี้ผมก็รู้สึกว่าท่านเข้าใจผมอย่างมาก เนื่องจากในช่วงนั้นผมซื้อหนังสือคอมพิวเตอร์มาอ่านแล้วตัดแป้นพิมพ์จากหนังสือมาวาดขยายให้ใหญ่ขึ้นแล้วนั่งพิมพ์เหมือนกับว่าได้เล่นมันอยู่ แต่ว่าราคาของมันสูงมากไม่ว่าอย่างไรท่านคงไม่กล้าซื้อให้เด็กอายุ 13 ปีเล่นแน่ๆ (หรือว่าไม่มีเงินหว่า ฮ่ะๆ) ทั้งชีวิตผมออกฤทธิ์ออกเดชกับท่านเป็นอย่างมาก ผมจำไม่ค่อยได้ว่าได้ทำอะไรให้ท่านชื่นใจบ้าง เพราะหลังจากที่ผมไม่ได้อยู่กับ ท่านผมก็ทำตัวไม่ได้เรื่อง เรียนก็แย่ ... เฮ้อ ... แต่ถ้าไม่มีคุณย่าและก๋งผมคงไม่เป็นอย่างทุกวันนี้ เพราะพื้นความรู้ผมที่ถูกปลูกฝังนั้นมาจากสองท่านนี้แหละ ผมยังจำได้ว่าทุกวันที่เรียนเสร็จผมต้องกลับมากินอาหารที่ก๋งทำให้ผมทาน และผมก็นั่งเป็นเพื่อนท่านดื่มสุราเสมอ ผมมักได้ยินคำสั่งสอนมากมายที่ท่านเก็บกดหรือเจ็บใจ ทั้งนี่เพราะท่านเป็นคนจีนแท้ๆที่เดินทางจากแผ่นดินเกิดมาอยู่เมืองไทย ท่านจึงประสบอะไรหลายอย่างที่ไม่ราบรื่นนัก ... และสุดท้ายนี้ขอให้ความดีที่ผมได้กระทำส่งถึงก๋งด้วยเถอะครับ

          เมื่อก่อนวันปีใหม่ทางคุณกอบกิจ เติมผาติ ได้ส่งบอร์ด ARM7 รุ่นใหม่ที่ใช้กับชิพประมวลผล LPT-2138 ของ Phillips กับบอร์ด Starter Kit มาให้ผมทดลองใช้งานและเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องโพรเซสเวอร์ตัวนี้ สิ่งที่แรกที่ผมได้กระทำคือเข้าอินเทอร์เน็ตแล้วไปที่ www.google.com หลังจากนั้นก็เริ่มสืบค้นคำว่า ARM7 ผมก็ได้รับคำตอบออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อเรื่องการนำ ARM7 ไปใช้กับ Nintendo DreamCast, PocketPC, Game Boy Advanced, Embedded Linux หรืออีกหลายๆด้านที่ผมไม่คิดว่า ARM7 ทำได้ (เพราะผมไม่ได้รู้จักมันเลย) ซึ่งมันทำให้ผมอึ้งพอสมควรเพราะไม่คิดว่ามันจะมีพิษสงมากมายขนาดนี้ และไม่รู้สึกแปลกใจแล้วล่ะว่าทำไมจึงมีคนหลายต่อหลายคนให้ความสนใจกับบอร์ดตระกูล ARM7 ของอีทีที หลังจากได้บอร์ดเพียงไม่กี่วันเท่านั้นผมก็ได้รับพัสดุจากทางอีทีทีอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นเอกสารสำหรับอัพเดตบนเว็บ และนั่นก็คือบอร์ด ET-ARM7 Stamp LPC2138 ที่ผมเพิ่งได้อัพขึ้นไปเมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๔๙ (ทางอีทีทีส่งมาให้ผมเมื่อวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๔๙) เพียงวันเดียวผมก็ได้พบกระทู้รายงานว่าอีทีทีออก LPC2138 ให้เล่นกันแล้วในเว็บบอร์ดด้านอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง

         ความตั้งใจแรกของผมนั้นเดิมทีจะนำบทความนี้อัพขึ้นกับผลิตภัณฑ์ ET-ARM7 Stamp LPC2138 แต่ก็ปั่นไม่ทันเพราะจากที่ได้อ่าน เอกสารของ ARM7 ในตระกูล LPC2000 ของ Philips ทำให้ผมต้องจับต้นชนปลายพอสมควร และก็ตัดสินใจว่าบทความแรกนี้จะกล่าวถึงคุณสมบัติของบอร์ด ET-ARM7 Stamp LPC2138, ET-ARM7 Starter Kit v1, วงจรของ LPC2138 และคุณสมบัติชิพแบบคร่าวๆ แล้วในตอนต่อไปผมจะลงรายละเอียดกันไปเรื่อยๆ โดยจะยกมาเขียนเป็นหัวเรื่องละบทความแล้วใช้ภาษาแอสเซมบลีอธิบายการทำงาน ส่วนโปรแกรมตัวอย่างผมก็จะเขียนด้วยภาษาซี ซึ่งจะเป็น Keil-C แทนการใช้ GCC เพราะตัวอย่างโปรแกรมของแต่ละบทความไม่น่าจะใหญ่กว่า 16KB และผมคาดคะเนเอาไว้ว่าคนส่วนใหญ่น่าจะนิยมใช้ Keil-C มากกว่า GCC เหมือนกับที่คนนิยม Keil-C/51 มากกว่า Micro-C/51 ที่ทำงานได้เหมือนกัน (Micro-C/51 ด้อยกว่าในเรื่อง Editor และประสิทธิภาพของโค้ดที่ได้) แต่ราคาแตกต่างกันอย่างมาก (อันหนึ่งประมาณ 5000 บาท แต่อีกตัวหนึ่งอยู่หลักหลายหมื่นบาท)

          ... อ่านต่อ [PDF 1.72MB] ...



 

    ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

     1. ET-ARM7 Stamp LPC2138
     2. ET-ARM7 Starter Kit V1
     3. ET-ARM7 Starter Kit V1 EXP

     4.
ET-BASE ARM2103
     5. ET-BASE ARM7024
     6.
CP-JR ARM7 USB-LPC2148 EXP
     7.
CP-JR ARM7 LPC2138 EXP
     8.
CP-JR ARM7 USB-LPC2148
     9.
CP-JR ARM7 LPC2138
   10.
ET-JR ARM7 LPC2214
 

:: ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของเรา :: [หน้ารวม]
:: Training ::  Robotics  :: PSoC :: MCS-51 :: AVR :: 68HC :: BASIC Stamp :: PIC ::
::
Z8/Z80/Z180 :: CPLD ::
ARM :: MSP430 :: CPU/EPROM
:: PC Card/Flash :: Interface Card ::
::
USB/RS232/422/485 :: ET-Test/Project board ::
อุปกรณ์ต่อทดลอง/Connector ::
::
Counter/Clock :: Display/LCD :: Keyboard/Adapter/
หนังสือ ::
::
Barcode/Magnetic/Universal Programmer ::
ไอซีน่าสน ::

ปรับปรุงเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๔๙